การตลาดออนไลน์ในปี 2017 จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และมีแนวโน้มยังไง

1006
แบ่งปัน

มีลูกค้าหลายท่าน สอบถามผมเป็นการส่วนตัว เกี่ยวกับ แนวโน้มของ การตลาดออนไลน์ในปี 2017 ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปจากในปีนี้อย่างไรบ้าง (2016) ในระดับโลกคงต้องมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่สำหรับในประเทศไทย อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ยังไม่มาก เท่ากับในปี 2018 ที่ ธุรกิจต่างๆ จะดำเนินการผ่านทาง อินเทอร์เน็ต อย่างเต็มตัว หรือจะเรียกว่า ยุคแรกของ Internet of Things อย่างเป็นทางการ แทนที่จะอธิบายให้ลูกค้า เพียงคนเดียว ได้ฟังกัน ผมก็เลยถือโอกาส เอามาแนะนำให้กับทุกท่าน ได้รับทราบเอาไว้ เพื่อจะได้เตรียมตัว หรือวางแผนในการดำเนินทางธุรกิจ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง แบบนี้ไปได้ เรื่องของ เทคโนโลยีทางอินเทอร์เน็ต ยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งได้เปรียบนะครับ

แนวทางของ การตลาดออนไลน์ในปี 2017 จะเป็นอย่างไร?

ผมจะขอพูดถึง การเปลี่ยนแปลง และแนวโน้ม (Trend) ต่างๆ เฉพาะในประเทศไทย เท่านั้นนะครับ จะไม่พูดถึงในระดับโลก

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  การทำ Internet Marketing วิสัยทัศน์ ของเจ้าของกิจการ สำคัญที่สุด

ต่อเนื่องจากในตอนแรก ที่ผมได้กล่าวไปแล้วว่า ในปี 2017 จะเป็นปีแห่งการ เตรียมตัว หรือปูพื้น สำหรับธุรกิจในประเทศไทย ที่จะก้าวเข้าไปสู่ ปีแรก หรือ ยุคแรก ของ Internet of Things ในปี 2018 สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนเลยก็คือ ธุรกิจต่างๆ จะเริ่มปรับตัว เข้าหาโลกออนไลน์มากขึ้น โดยการเริ่มหาเว็บไซต์ สำหรับทำธุรกิจของตัวเอง แต่ปัญหาที่จะเกิดขึ้นก็คือ ธุรกิจในการ รับทำเว็บไซต์ ก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งนั่น ก็เป็นเหมือนตัวกรอง ที่จะทำให้ มีธุรกิจบางส่วนเท่านั้น ที่จะประสบความสำเร็จ จากการทำ Online Marketing ที่เหลือ จะมีแต่ “เว็บที่ไม่มีคุณภาพ” คะแนน SEO ไม่ดี และไม่ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของ และไม่ถูกใจลูกค้า ที่เข้ามาดู

ธุรกิจที่จะมาแรงมากๆ ในปี 2017 เห็นจะหนีไม่พ้น ธุรกิจสัมมนา ให้ความรู้ต่างๆ และ ธุรกิจให้บริการ ทำเว็บสำเร็จรูป ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ จะเติบโต และมีผู้เล่นหน้าใหม่ กระโดดลงมาเล่นมากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก ไม่ต้องเก่งระดับเทพจริงๆ ก็สามารถทำผลกำไรได้อย่างมากมาย ง่ายกว่าการขายตรงเสียอีก ซึ่งผลเสีย ก็อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้ว ในบทความก่อนหน้านี้ ก็ย่อมตกอยู่กับ ผู้ที่เสียเงินเข้าไปอบรมเต็มๆ

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  การซื้อโฆษณา Facebook ไม่ใช่คำตอบ ของการทำ ธุรกิจออนไลน์

ส่วนเว็บสำเร็จรูป อันนี้ ก็จะมีคนหันไปใช้บริการกันเยอะ เพราะมันง่าย กลุ่มลูกค้า ก็จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่อยากขายออนไลน์ แต่ไม่ได้ศึกษา เกี่ยวกับเรื่องของการ ทำ SEO เลย แค่รู้ว่า ต้องมีเว็บ ก็เลยหันไปทำเว็บ เอาที่ถูกที่สุดเป็นพอ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่นาน ก็จะเข้าใจเองว่า ทำไม ถึงควรลงทุน ทำเว็บไซต์ ที่เป็น เว็บไซต์ จริงๆ ไม่ใช่เว็บสำเร็จรูป

ส่วนธุรกิจการขายสินค้า ผ่านทาง Facebook ก็ยังคงเติบโตขึ้นมากเหมือนเดิม แตกต่างไปก็ตรงที่ จะมีแม่ค้า ขายผ่านทาง Facebook Live กันมากขึ้น จนเริ่มจะเหมือนกับ Camfrog กันไปในที่สุด ซึ่งอันนี้ ผมไม่ขอคอมเม้นก็แล้วกัน ใช้วิจารณญาณกันดู ว่ามันเหมาะกับธุรกิจของตัวเองหรือไม่ครับ

จุดเด่นสำคัญของ การตลาดออนไลน์ในปี 2017 ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ แม้ว่าจำนวนเว็บไซต์ อาจจะมีมากขึ้น แต่จะไม่กระทบผลการจัดอันดับของ Google มากสักเท่าไหร่ เพราะเว็บที่เพิ่มขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่ จะเพิ่มขึ้นมาแบบไม่มีคุณภาพ จึงยากที่จะแซง หรือผ่านเกณฑ์การให้คะแนน จากทาง Google ทำให้เว็บเก่าๆ ที่มีอันดับดีๆ อยู่แล้ว ยากที่จะตกอันดับลงไป ยกตัวอย่างง่ายๆ เว็บสำเร็จรูป ที่มีราคาถูกๆ และนิยมใช้บริการกันอยู่นั้น ส่วนใหญ่ ไม่รองรับการแสดงผลในหน้าจอมือถือ คือ ต้องถ่างนิ้ว เพื่อซูมเข้าไปดู แบบนี้ ย่อมถูกกูเกิ้ล ตัดคะแนน และทำให้อันดับร่วงแน่นอน ใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ สำหรับธูรกิจของตัวเอง แนะนำให้ลงทุน ทำเว็บจริงๆ ไปเลยนะครับ เว็บไซต์แท้ๆ อย่าทำแบบเว็บสำเร็จรูปเด็ดขาด จะดีต่อระยะยาวมากครับ