การทำ Internet Marketing กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในช่วงเวลานี้ ( ปี 2016 ) ได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว หลายเท่าตัว บริษัทต่างๆ รวมทั้งกิจการร้านค้า หรือแม้แต่บุคคลทั่วไป ที่คิดจะเริ่มทำธุรกิจ ต่างตื่นตัว และเริ่มมองหา แนวทางที่ถูกต้องในการทำ การตลาดออนไลน์ กันมากขึ้น ด้วยความหวังที่จะเพิ่มโอกาสในการขาย เพิ่มยอดขาย และทำให้แบรนด์ของตัวเองโด่งดัง หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ ทำให้ตัวเอง หรือบริษัทของตัวเอง ร่ำรวยขึ้นนั่นเอง แต่ความยากในการทำ การตลาดออนไลน์ ( Online Marketing ) นั้น กลับไม่ใช่องค์ความรู้ หรือความสามารถของที่ปรึกษาทางด้านการตลาด ที่ทางกิจการแต่ละกิจการจะว่าจ้างมาก เพราะความยากที่แท้จริง ก็คือ ความคิดของเจ้าของกิจการนั้นๆ ต่างหาก
การทำ Internet Marketing จะสำเร็จหรือไม่? ขึ้นอยู่กับเจ้าของกิจการ
จากประสบการณ์ที่ผมได้เจอมากับตัวเอง หลายต่อหลายบริษัท สาเหตุที่ทำให้ บริษัทไม่ก้าวหน้า หรือก้าวไม่ทันกับคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวมาไม่นาน แต่สามารถแซง ทำผลกำไร และแย่งลูกค้าไปได้มาก ก็มีสาเหตุมาจาก “วิสัยทัศน์” อันนี้สำคัญมากจริงๆ มันอาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่เป็น “นามธรรม” แต่มันคือความจริงครับ มันก็เหมือนกับที่เมื่อหลายปีก่อน ในยุคเริ่มต้นของการทำเว็บไซต์ แบบเขียนโค้ด HTML สมัยนั้น เจ้าของกิจการมากมาย ก็มองไม่เห็นว่า ทำไมต้องมีเว็บไซต์ด้วย คนเข้าเว็บ จะมีสักกี่คน ( สมัยนั้น คอมพิวเตอร์ ยังนับว่าแพงมาก ยังเป็นยุคที่มีแผ่นดิสก์ แบบ Floppy A ขายกันอยู่เลย ) ไม่มีความจำเป็นต้องทำเว็บไซต์หรอก มุ่งมาแจกใบปลิว, ซื้อเวลาโฆษณาในทีวี วิทยุ และติดป้ายโฆษณาตามที่ต่างๆ ดีกว่า ได้ผลเยอะกว่า
ไม่นานหลังจากนั้น บริษัทที่ทำเว็บไซต์ ก็มีลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าจากต่างชาติ และมีลูกค้าในประเทศมากขึ้นด้วย ต่อมา บริษัทอื่นๆ ที่เคยมองข้ามการมีเว็บไซต์ ก็เริ่มจ้างทำเว็บของตัวเองกันขึ้นมาบ้าง แม้ว่าในหน้าเว็บนั้นๆ จะไม่มีอะไรที่เป็นสาระสำคัญ แต่ก็ขอทำขึ้นมา เพื่ออย่างน้อย ก็ให้คนได้รู้ว่า บริษัทนี้ ก็มีเว็บไซต์เหมือนกันนะ
ในยุคนั้นๆ พวกร้านค้า หรือร้านขายของริมทาง ที่อยู่ในตึกแถว อย่าไปคาดหวังว่าจะมีเว็บไซต์ เป็นของตัวเองเลยครับ เพราะค่าจ้างเขียนเว็บขึ้นมาสักเว็บนึงนั้น แพงมากๆ ก็ไม่แปลก ที่เจ้าของกิจการเล็กๆ ควรจะมองข้าม การทำเว็บ หรือ Online Marketing ไป
แต่ในปัจจุบัน โลกมันเปลี่ยนไป คนทุกคน มีโอกาสในการเข้าถึง อินเทอร์เน็ต แค่ปลายนิ้ว ทุกคนมี สมาร์ทโฟน ในมือกันหมด มี 3G 4G และ Free WiFi ให้ใช้งานกันมากมาย เทคโนโลยีเปลี่ยนไปมาก การทำเว็บ ก็ง่ายขึ้น ค่าจ้างในการทำเว็บ ก็ถูกลง แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เปลี่ยนไปก็คือ “ความคิดของเจ้าของกิจการ” ที่ยังมองไม่เห็นถึงความสำคัญของ การทำการตลาดออนไลน์ และไม่เข้าใจคำว่า “พลังของโลกออนไลน์” ทั้งๆ ที่ก็เห็นข่าวในทีวีทุกวันนี้ ที่มาจากโซเชียลมีเดียทั้งนั้น
อุปสรรคใน การทำ Internet Marketing นั้น ไม่ใช่การขาดความรู้ ความเข้าใจแต่อย่างใด แต่เป็น วิสัยทัศน์ ของเจ้าของกิจการ ที่ไม่เปิดกว้าง ไม่ยอมรับ หรือไม่อยากที่จะศึกษาหาความรู้ในสิ่งใหม่ๆ ไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการตลาดที่ทำมา สุดท้าย ก็จะมีลูกค้าน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด และสุดท้าย ก็ต้องประสบปัญหาขาดทุน หรือเจ๊ง ต้องปิดกิจการไปในที่สุด ผมเห็นมาเยอะแล้วครับ บางกิจการก็ยังดี ที่มีลูกหลาน ที่เป็นคนรุ่นใหม่ เข้ามาช่วยกอบกู้เอาไว้ได้ แต่บางกิจการ ที่ลูกหลานไม่เข้ามาช่วย อันนี้เห็นปิดตัวไปเยอะครับ แถวบ้านผม จากตึกแถวที่เปิดร้านขายกันเต็มไปหมด ตอนนี้ กลายเป็นตึกร้างไปแล้ว ต้องปิดตัว เพราะลูกค้าไม่มี ทั้งๆ ที่ของก็ขายถูกกว่าในเน็ต แถมยังมีหน้าร้าน แต่เพราะไม่รู้จักทำการตลาดออนไลน์ สุดท้าย ก็ยืนหยัดอยู่ไม่ได้ ต้องปิดกิจการไปในที่สุด
คนที่จะประสบความสำเร็จ ในการทำธุรกิจนั้น ต้องกล้าคิด กล้าทำ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ถ้าหยุดนิ่งเมื่อไหร่ ธุรกิจก็เจ๊งเมื่อนั้นครับ เพราะอย่าลืมว่า ในโลกธุรกิจ มีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราไม่หาความรู้ ให้ตัวเองเหนือกว่าคู่แข่ง เราก็จะถูกแย่งลูกค้าไป และคู่แข่งก็จะแซงขึ้นมา เหนือกว่าเราได้นะครับ