การทำ Online Marketing เป็นข้อดีที่ SME และ Startup ไม่ควรมองข้าม

991
แบ่งปัน

การทำ Online Marketing ถือเป็นเรื่องที่กำลังมาแรง และเริ่มได้รับความนิยม ในหมู่คนทำธุรกิจ SME และ Startup มากขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจจะทำไม่ถูกบ้าง ไปเน้นแต่ Facebook มากเกินไปบ้าง จึงมีธุรกิจจำนวนมาก ยังคงไปไม่ถึงดวงดาว อย่าว่าแต่บริษัท หรือธุรกิจเล็กๆ เลย แม้แต่บริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท ก็ยังไม่เข้าใจ คำว่า การตลาดออนไลน์ เลยครับ ว่ามันคืออะไร ยิ่งไปกว่านั้น บางที่ ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่า การสร้างแบรนด์ คืออะไร ผมกล้าพูดจากประสบการณ์ ในการทำงานมาหลายปีของผมได้เลยครับว่า บริษัทใหญ่ๆ จำนวนมาก ทำการตลาดออนไลน์ ไม่เป็น อาจจะด้วยเพราะ มีงบประมาณค่าโฆษณาเยอะ หรือขาดบุคลากร ที่มีคุณภาพ และเชี่ยวชาญ ในเรื่องของการทำ Online Marketing อย่างลึกซึ้ง หรือจ้างบริษัทที่ปรึกษาแล้ว แต่ไม่มีคุณภาพ อันนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับ ว่าอะไรคือสาเหตุกันแน่ แต่ที่ผมมั่นใจชัวร์ๆ ก็คือ บริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ เค้ายังมองไม่เห็นถึง ผลกระทบ ( Impact ) ที่บริษัทเล็กๆ หน้าใหม่ จะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด เพราะเค้ายังเห็นว่า ยอดขายก็ยังไม่ตก แม้ลูกค้าจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้ลดลง ข้อเท็จจริงก็คือ มันยังไม่ถึงเวลาครับ

ด้วยการทำ การตลาดออนไลน์ แบบเต็มรูปแบบ อย่างถูกต้องสมบูรณ์ บริษัทเล็กๆ หน้าใหม่ สามารถล้มบริษัทยักษ์ใหญ่ แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด มาได้อย่างสบายๆ โดยลงทุนไม่มาก ใช้หลักการสร้างแบรนด์ ให้ติดตลาด และการทำ Online Marketing ที่จะเพิ่มจำนวนของลูกค้าได้อย่างมากมาย ทั้งในประเทศ และนอกประเทศ เพราะในโลกออนไลน์ ทุกธุรกิจ “มีโอกาสเท่ากันหมดครับ” อยู่ที่ว่า ใครจะมีความเชี่ยวชาญ และเข้าใจเรื่องของ การทำการตลาดออนไลน์ ได้ลึกซึ้งมากกว่ากัน

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  เว็บคุณภาพ คืออะไร ทำไมต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

ข้อดีของ การทำ Online Marketing สำหรับธุรกิจ SME และ Startup

บริษัทใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ มักจะทำ Online Marketing ไม่เป็นครับ อันนี้ผมยืนยันได้เลย ไม่เชื่อ ก็ลองเข้าไปที่ เว็บสมัครงานต่างๆ แล้วลองค้นหา ตำแหน่งงาน ที่มีชื่อว่า Online Marketing ดูครับ แล้วจะเห็นว่า มีบริษัทจำนวนมาก เปิดรับคนมาทำงานในตำแหน่งนี้ เยอะมากๆ แต่ลองดูอัตราเงินเดือนสิครับ ผมเห็นแล้ว ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่ไปทำหรอกครับ แค่ 15,000 – 20,000 บาท แค่นั้นเอง ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เนื้อหาในงาน การตลาดออนไลน์ นั้น มีเยอะมากๆ และต้องอาศัย ความเชี่ยวชาญ และการทำงานที่ต่อเนื่อง ดังนั้น บอกได้เลยครับ ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถจริง ไม่ไปสมัครทำหรอกครับ ซึ่งนั่นก็แปลว่า บริษัทเหล่านี้ อาจจะเล็งเห็น ความสำคัญของ บุคลากร ในตำแหน่งงาน Online Marketing นี้ค่อนข้างน้อย คือไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ และด้วยเงินเดือนเท่านี้ คนที่รู้จริง และเก่งจริง ก็อาจจะไม่ไปสมัครทำ ทำให้การทำ การตลาดออนไลน์ ของบริษัทใหญ่ๆ จะไม่แข็งแกร่ง อย่างที่ควรจะเป็น

นี่ถือเป็นโอกาสดีมากๆ ที่ธุรกิจ SME และ Startup หน้าใหม่ ต้องรีบคว้าเอาไว้ครับ หากธุรกิจ SME และ Startup สามารถทำ การตลาดออนไลน์ ให้สมบูรณ์แบบได้ ก็จะเหนือกว่าบรรดา บริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าของส่วนแบ่งการตลาดอยู่แล้วได้ ผลที่ตามมาก็คือ จะสามารถชิงพื้นที่ แย่งส่วนแบ่งการตลาดมาได้ และเติบโตขึ้น จนกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ได้แน่นอน

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  สอนทำเว็บขายของออนไลน์ อบรมทำเว็บไซต์ธุรกิจ E-Commerce

ธุรกิจ SME และ Startup ต้องเน้นในเรื่องของ คุณภาพสินค้า และบริการ ให้มากๆ เป็นเรื่องแรก ส่วนเรื่องที่สอง ของให้สนใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องของ การทำ Online Marketing ให้มากที่สุด บุคลากร หรือบริษัท ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ การตลาดออนไลน์ นั้น ค่าตัวไม่ถูกนะครับ ผมบอกไว้เลย แต่ผลที่ได้ มันคุ้มค่ามากกว่า เงินค่าจ้าง ที่เสียไปแน่นอน

เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจคำว่า Online Marketing ส่วนใหญ่ มักจะรู้จักแค่ การทำเพจ Facebook, การซื้อโฆษณา Facebook และ การซื้อโฆษณา Adwords ซึ่งสิ่งเหล่านั้นที่กล่าวมาแล้ว เป็นส่วนหนึ่ง ย้ำว่าส่วนหนึ่ง ของ การทำ Online Marketing นะครับ แปลว่า ถ้าเสียเงินจ้างให้บริษัทใด บริษัทหนึ่ง มาเป็นที่ปรึกษา แนะนำการทำ การตลาดออนไลน์ ( Online Marketing ) ให้ ก็ย่อมจะต้องครอบคลุม ถึงการทำ Social Marketing เหล่านั้น ด้วยอยู่แล้ว

หากบริษัทไหน หรือธุรกิจใดก็ตาม เล็งเห็นความสำคัญของ การทำ Online Marketing และทุ่มเททั้งเงิน และเวลา เพื่อพัฒนาในเรื่องนี้ ย่อมประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ ภายในเวลาอันรวดเร็ว ขายสินค้าและบริการได้จำนวนมาก มีผลกำไรสูง เนื่องจาก ใช้ต้นทุนในการโฆษณาต่ำมากๆ รวมทั้งยังมีภาพลักษณ์ที่ดี ส่งเสริมให้แบรนด์ติดตลาด และธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็วอีกด้วย

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  การทำ Internet Marketing วิสัยทัศน์ ของเจ้าของกิจการ สำคัญที่สุด

แต่หากบริษัทไหน หรือธุรกิจใด ไม่เห็นถึงความสำคัญ ของการทำ การตลาดออนไลน์ และหันมาทำตามกระแส Online Business เท่านั้น ไม่ลงทุนจ้างผู้เชี่ยวชาญ และรู้จริง มาเป็นที่ปรึกษา ย่อมเสียเงินเปล่า และไม่ประสบความสำเร็จ และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ อาจจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ ของแบรนด์ตัวเอง ไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ในช่วง 1 – 2 ปีนี้ บริษัทเล็กๆ หรือ ธุรกิจ SME หรือ Startup ควรจะต้องรีบเริ่มหันมาสนใจ เรื่องของการทำ เว็บไซต์ ที่รองรับสำหรับการทำธุรกิจ และการทำ Search Engine Marketing อีกด้วย เพราะนอกจากจะเป็นหัวใจสำคัญ ของการทำ การตลาดออนไลน์ แล้ว เว็บไซต์ ยังเป็น หัวใจสำคัญ ของการสร้างแบรนด์ ให้ติดตลาดอีกด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ เรื่องของ Website และ Online Marketing ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งเลยครับ อย่าคิดแต่จะจ้าง บริษัทภายนอก มาทำการตลาดออนไลน์ให้ เพราะผมบอกได้เลยครับว่า การทำการตลาดออนไลน์ ที่ดีที่สุดก็คือ การที่บริษัทนั้นๆ ทำการตลาดด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะรู้จริงในสินค้า และบริการของตัวเองแล้ว ยังประหยัดต้นทุนค่าจ้าง ในระยะยาวอีกด้วย เพราะต่อไป ก็ทำเองได้ ไม่ต้องจ้างใครมาเป็นที่ปรึกษาอีกแล้ว แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้า ที่วิสัยทัศน์ของ เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่คิดแบบนี้

แบ่งปัน
บทความก่อนหน้านี้รู้หรือไม่ว่า โดเมน .com มันเชื่อถือไม่ได้นะ
บทความถัดไปอีเมลบริษัท VS Gmail ใช้แบบไหนดีกว่ากัน
คุณหนึ่ง Founder & CEO ของ บริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการทำ Internet Marketing สำหรับธุรกิจออนไลน์ จบการศึกษาสาขา Computer Programming โดยตรงจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2007 และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยเน้นงานด้าน Computer Security เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Penetration Testing ต่อมาได้เริ่มงานใหม่โดยการเป็น Web Developer ที่เน้นการทำ SEO และ Digital Marketing ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น จนได้เปิดบริษัท แอพเทพ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเพื่อรับทำเว็บไซต์ สอนทำเว็บไซต์ และให้คำปรึกษาในการทำการตลาดออนไลน์ ให้กับบุคคลทั่วไป ร้านค้า บริษัท หน่วยงานของภาครัฐและเอกชน