เริ่มต้นทำธุรกิจ อย่างไรไม่ให้สะดุดกลางทาง และเติบโตอย่างมั่นคง

1055
แบ่งปัน

ก่อนที่จะ เริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบไหนก็ตาม ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจ ต้องมีความเข้าใจพื้นฐานในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของ การทำธุรกิจ การบริหาร การสร้างแบรนด์ และการทำการตลาด ซึ่งในปัจจุบัน ก็จะเป็นการทำ การตลาดออนไลน์ ( Online Marketing ) ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ คิดว่า ใครๆ ก็ทำกันได้ ประกอบกับ กระแสในตอนนี้ คนส่วนใหญ่ ก็เริ่มที่จะหันมาทำธุรกิจ ของตัวเอง ด้วยกระแสนิยม ในเรื่องของความคิดที่ว่า “เป็นเจ้าของธุรกิจ ดีกว่าเป็นลูกจ้างคนอื่น” มันก็เหมือนกับ กระแสที่เชิญชวนให้คนหันไปเล่นหุ้น ว่าเล่นแล้วจะรวย ตอนนี้ก็มีกระแสว่า ขายของในเน็ต ทำเงินได้เป็นแสนบ้าง เป็นล้านบาทบ้างต่อเดือน ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องจริงเลยครับ ส่วนใหญ่จึงมี “เหยื่อ” ทางความคิด จากกระแสนิยมนี้ ลงทุนจ่ายเงินไปมากมาย โดยหวังจะจับธุรกิจสักอย่าง เป็นของตัวเอง แต่ด้วยความที่ไม่เข้าใจอะไรเรื่องธุรกิจเลย คิดว่ามันเป็นเพียงแค่ การซื้อ – ขาย ธรรมดา เท่านั้น สุดท้าย ก็ต้องประสบปัญหา ขาดทุน ขายไม่ออก ไม่มีคนซื้อ แล้วก็ต้องเจ๊งลงในที่สุด ไปไม่ถึงฝั่งฝัน วันนี้ผมก็เลยมีคำแนะนำดีๆ มาฝากกัน สำหรับคนที่กำลังจะ เริ่มทำธุรกิจ ของตัวเอง

สำหรับคำแนะนำต่อไปนี้ ผมจะถือว่า ท่านรู้แล้วว่า ท่านอยากจะทำอะไร และท่านดูแล้ว ท่านน่าจะทำมันได้ ที่เหลือก็แค่ คำนวนดูว่า ท่านจะทำมันรอดหรือไม่ก็เท่านั้น ซึ่งนี่คือ คำแนะนำ ที่จะช่วยให้ท่าน สามารถทำธุรกิจไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่เจ๊ง หรือสะดุดลงกลางคัน

เรื่องเด็ดห้ามพลาด  บริษัท แอพเทพ ของเราไม่ทำ เว็บสำเร็จรูป เด็ดขาด เพราะมันไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด สำหรับลูกค้า

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนที่จะ เริ่มต้นทำธุรกิจ

  1. ต้องเข้าใจใน ตัวสินค้า ( Product ) หรือ บริการ ( Service ) เป็นอย่างดี หรือที่เรียกได้ว่า มีความเชี่ยวชาญ หรือคลั่งไคล้ ไหลหลงในสิ่งนั้น อย่างสุดขั้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างผมเอง มีความชอบ ในการทำเว็บไซต์มากๆ ชอบและรัก การออกแบบเว็บ และทำเว็บให้ออกมาดูดี และถูกใจทุกคนที่เข้ามาชม รวมทั้ง ชอบที่จะสร้าง ให้เกิดกระแส หรือทำให้แบรนด์ลูกค้า แจ้งเกิดในโลกออนไลน์ เรียกได้ว่า วันๆ นึง ผมหมกมุ่นอยู่แต่กับ การพัฒนาเว็บไซต์ การทำ SEO และการทำ Online Marketing ตลอดทั้งวัน ไม่ได้สนใจเรื่องอื่นๆ เลย
  2. ต้องเข้าใจหลักในเรื่องของ การสร้างแบรนด์ คนส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ คิดแต่จะขายให้ได้จำนวนเยอะๆ เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงเรื่องของ แบรนด์ เลยแม้แต่น้อย ซึ่งนั่น เป็นเรื่องที่ผิดพลาดเป็นอย่างมาก และมักจะทำให้ ธุรกิจ สะดุดลงกลางทาง และไปต่อไม่ได้
  3. ต้องดูงบประมาณก่อน ว่ามีงบประมาณ สำหรับทำการตลาด แบบไหน เจ้าของธุรกิจที่ดี ต้องรู้ว่า ตัวเองมีกำลังแค่ไหน มีสายป่านที่ยาวเพียงใด ไม่ใช่ว่า ลงทุนไปเต็มที่ โดยไม่สนใจว่า เมื่อไหร่ ที่จะได้กำไรกลับมา และมันคุ้มค่าหรือไม่ ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น SME หรือ Startup ต้องเตรียมทุน สำหรับการยืนหยัดในช่วงแรกๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ สายป่านต้องยาวพอ จะอยู่รอดให้ได้ จนกว่า แบรนด์จะแจ้งเกิด และสินค้าติดตลาด อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่เหลือทุนเอาไว้ให้พอ ธุรกิจก็จะหยุดลง และไปไม่รอดแน่นอน
  4. ถ้างบประมาณน้อย ก็ต้องหันมามุ่งทำ การตลาดออนไลน์ เป็นหลัก เมื่อคิดจะมาทางนี้แล้ว ก็ต้องมุ่งมั่น และตั้งใจ ถ้าไม่รู้ ก็ศึกษา หรือถ้าคิดว่า ศึกษาแล้ว อาจจะทำได้ไม่ดี ต้องเสียเวลา ในการหาประสบการณ์เยอะ ก็จ้างที่ปรึกษา หรือผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาแนะนำ และช่วยดำเนินการให้ ซึ่งตรงนี้ มีความสำคัญมากๆ เพราะมันเชื่อมโยงทั้งเรื่องของ งบประมาณ และการสร้างแบรนด์ ที่ผมกล่าวไปแล้ว ในข้อก่อนหน้านี้ ดังนั้น ถ้าบริษัท หรือบุคคล ที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ในเรื่องของ การทำการตลาดออนไลน์ ไม่เข้าใจหลักการสร้างแบรนด์ และเก็บค่าบริการแพงแบบสุดๆ ย่อมกระทบต่อความมั่นคงของธุรกิจ และอาจทำให้ ธุรกิจ ไปไม่ถึงดวงดาวได้
เรื่องเด็ดห้ามพลาด  เว็บไซต์ แอพเทพ แห่งนี้ เชื่อถือได้ 1000% ยืนยันตัวตนได้จริง

หากได้บริษัทดีๆ เป็นที่ปรึกษา ย่อมสามารถผลักดันธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ ผ่านทาง โลกออนไลน์ ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน โดยเน้นการทำ SEO เพื่อสร้างความยั่งยืน และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย มากกว่าที่จะสนับสนุนให้ใช้เงินซื้อโฆษณาแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืน และสิ้นเปลืองเงินเยอะเกินไป

นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ต้องคำนวน ไม่ว่าจะเป็น กำลังการผลิต ต้นทุนของสินค้า การจัดส่ง บริการหลังการขาย และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ที่ผมเอามาแนะนำกันนี้ ถือเป็น หลักการสำคัญ ที่จำเป็นจริงๆ ที่จะต้องคำนวน ก่อนที่จะ เริ่มต้นทำธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ ต้องรู้ และเข้าใจใน 4 เรื่องหลักๆ นี้ ส่วนใหญ่ จะเข้าใจเพียงแค่ 2 ใน 4 เท่านั้น เจ้าของธุรกิจมือใหม่ มักจะมองข้าม เรื่องของการสร้างแบรนด์ และเรื่องของ ที่ปรึกษา ถ้าไม่คิดว่าตัวเองเก่ง อยากลองทำตลาดเอง เลยไม่จ้างที่ปรึกษา ก็จ้างที่ปรึกษาเก๊ ที่ไม่เก่งจริง มาเป็นที่ปรึกษา ผลก็คือ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และเสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ ( Brand image ) ไปอีกด้วย ซึ่งถ้าเสียไปแล้ว ก็กู้กลับมาได้ยากแล้วล่ะครับ ยิ่งถ้าเป็น Online Marketing แล้วด้วย ยิ่งยากใหญ่เลย